แม้หัวหินจะเป็นแหล่งท่องเที่ยวชายหาดยอดนิยมอันดับหนึ่งตลอดกาลของชาวกรุง แต่จังหวัดใกล้เคียงอย่าง เพชรบุรี ก็มีชายหาดมากมายที่มีความสวยงาม และให้ประสบการณ์การท่องเที่ยวที่หลากหลาย ทะเลเพชรบุรีบางแห่งมีคุณค่าเป็นแหล่งผลิตอาหารใหญ่ระดับประเทศ และเป็นหนึ่งในแหล่งดูวาฬที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลกเลยทีเดียว

ทะเลเพชรบุรี มีหาดอะไรบ้าง


หาดบางตะบูน

หาดสวยๆ
รูปภาพ: Tourism Media
ชายหาดสวยงามและแสนจะเงียบสงบที่ อ. บางตะบูน เรียกได้ว่าเป็นชายหาดแรกๆของจังหวัดเพชรบุรี เป็นที่ตั้งของแหล่งเลี้ยงหอยแครงที่ใหญ่ที่สุดของเมืองไทย แถมยังเป็นแหล่งดูวาฬบรูด้า วาฬยักษ์ใจดีที่อาศัยพื้นที่นอกชายฝั่งทะเลบางตะบูนเป็นที่หากิน วิธีเก็บความงามของบางตะบูนให้สมบูรณ์คือ ออกเดินทางแต่เช้าเพื่อไปรอเก็บภาพบ้านชาวประมงเรียงรายอยู่เหนือผิวน้ำทะเลเพชรบุรีสีทองตอนพระอาทิตย์ขึ้นยามเช้า จากนั้นเช่าเรือจากชาวบ้านเพื่อออกไปดูวาฬ ซึ่งใช้เวลาทั้งวัน ก่อนจะกลับเข้าฝั่งในตอนเย็น แนะนำให้จ้างเรือที่มีความเชี่ยวชาญในการขับเรือสำหรับดูวาฬ เช่นที่ร้านริมทะเล ริมแม่น้ำบางตะบูน เป็นต้น
บนชายหาดบางตะบูนมีโฮมสเตย์อยู่หลายแห่ง แต่หากมองหาที่พักสะดวกสบายแบบโรงแรม แนะนำให้ไปพักที่ โรงแรมไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา ที่บ้านแหลม ก่อนตื่นเช้าไปทำกิจกรรมทั้งวัน และแวะกลับมากินอาหารทะเลสดๆ ที่บางตะบูนก่อนกลับบ้าน

หาดแหลมหลวง หรือหาดทรายเม็ดแรก

ทะเลเพชรบุรี01
รูปภาพ: Tourism Media
แค่ชื่อก็เรียกความสนใจได้แล้ว เพราะชายหาดที่ตั้งอยู่ในโครงการวิจัยพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยแห่งนี้ เป็นที่ตั้งของหาดทรายที่ถือว่าเป็นทรายเม็ดแรกของชายหาดภาคใต้ แนะนำว่าให้เดินทางมาเที่ยวชมโครงการแหลมผักเบี้ย ที่มีทางเดินศึกษาธรรมชาติบนสะพานไม้ท่ามกลางป่าโกงกางสวยงาม ก่อนจะเดินไปสุดเส้นทางที่หาดทรายเม็ดแรก เก็บภาพหาดขาวๆ ของทะเลเพชรบุรีกันให้เต็มอิ่ม ที่นี่ยังเป็นแหล่งชมนกที่ดีแห่งหนึ่งด้วย ห้องพักแนะนำที่อยู่ไม่ห่างจากที่นี่ก็ยังคงเป็นโรงแรมไอธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา ซึ่งอยู่ห่างจากที่นี่ไปไม่ถึง 10 นาที

หาดเจ้าสำราญ

ทะเลเพชรบุรี02
รูปภาพ: Google Map
อีกชายหาดชื่อดังที่นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมาพักผ่อนเล่นน้ำ หาดเจ้าสำราญเป็นชายหาดที่ยังคงให้ความรู้สึกเที่ยวแบบบ้านๆ ได้ ไม่มีร่มมาตั้งบังวิว มีแต่หาดกับทะเล และมีห่วงยางให้เช่าเพื่อลงเล่นในทะเล ส่วนของกินก็หาได้ง่ายแสนง่าย มีร้านรวงมากมายขายอาหารทะเลทำสำเร็จแล้ว หรือจะเลือกไปนั่งกินที่ร้านอาหารทะเลก็จะเต็มอิ่มอร่อยกว่า แนะนำให้ไปร้านเจ๊เหมียว ที่ได้ชื่อว่าเสิร์ฟอาหารทะเลสดอร่อยในราคาย่อมเยาว์
หลังจากเล่นน้ำและกินข้าวเสร็จแล้วก็เข้าเช็กอินที่ โรงแรมฟิชเชอร์แมน รีสอร์ท โรงแรมสุดสวยริมหาดเจ้าสำราญได้เลย ที่นี่ยังมีสระว่ายน้ำให้คุณได้เล่นน้ำอีกจนหนำใจ

หาดปึกเตียน

ทะเลเพชรบุรี03
ถัดจากหาดเจ้าสำราญ ก็เป็นที่ตั้งของหาดปึกเตียน หาดท่องเที่ยวชื่อดังอีกแห่งของเพชรบุรี นอกเหนือจากน้ำทะเลที่สามารถลงเล่นได้แล้ว ที่นี่ยังมีเอกลักษณ์ที่ตรงชายหาดมีรูปปั้นตัวละครเอกจากวรรณคดีชื่อดังของไทยอย่างพระอภัยมณี ได้แก่ พระอภัยมณี สินสมุทร นางเงือก และรูปปั้นยักษ์นางผีเสื้อสมุทร ตั้งตระหง่านอยู่ด้วย ส่วนร้านอาหารที่นี่ แนะนำร้านคุณแอ๊วที่เสิร์ฟอาหารทะเลสดๆ พร้อมน้ำจิ้มรสเด็ด
ถ้าใครชอบที่พักแบบเรียบง่าย แนะนำให้เช็กอินที่ เร้ดซี รีสอร์ท ที่นี่โดดเด่นเรื่องดีไซน์แบบโมเดิร์น พร้อมสระว่ายน้ำสีแดง หากใครชอบอารมณ์ห้องพักหวานๆ เข้ามาหน่อย ขอแนะนำให้พักที่ เบราโน บีช วิลล่า ที่ห้องพักตกแต่งโทนขาววินเทจสบายตา เหมาะกับวันพักผ่อนสบายๆ

หาดชะอำ

หาดชะอำ
รูปภาพ: Google Map
ชายหาดชื่อดังที่สุดของเพชรบุรีที่มีชื่อเสียงมานานจากความสวยงามของตัวหาดที่ทอดตัวเลียบชายฝั่งยาวเกือบ 6 กิโลเมเตร ชายหาดก็ขาวสะอาด ตัวหาดเองก็มีความคึกคัก เพราะเต็มไปด้วยผู้คนมากมายที่มาพักผ่อนเล่นน้ำ มีเครื่องเล่นมากมาย ทั้งเจ็ตสกี บานานาโบ๊ต ไปจนถึงกิจกรรมขี่ม้าเที่ยวหาด ให้อารมณ์แบบย้อนยุคนิดๆ เสร็จแล้วก็แวะกินอาหารทะเลสดๆ ได้ที่ร้านป้าเฉลียว ที่ขึ้นชื่อเรื่องอาหารทะเลสดๆ และราคาไม่แพง
หาดชะอำมีที่พักให้เลือกมากมาย ตั้งแต่บูทีคโฮเทลไปจนถึงโรงแรมระดับ 5 ดาว แนะนำบูทีคสุดสวยอย่าง วีรันดา รีสอร์ท แอนด์ สปา หัวหิน ชะอำ – เอ็มแกลเลอรี่ คอลเลคชั่น ที่มีห้องพักบ้านไม้แบบวินเทจสุดโรแมนติก หรือจะเลือกพักโรงแรมดีไซน์เท่อย่าง โฮเทลเดอลาเปซ์ หัวหิน แมเนจบายแอคคอร์ ที่เปี่ยมไปด้วยสถาปัตยกรรมปูน หากชอบล้ำกว่านั้น ก็ลองเช็กอินที่บูทีคโฮเทลอีกแห่งอย่าง เฌอรีสอร์ท ที่ตัวตึกมีลวดลายไขว้สุดเท่ หรือจะเลือกพักแสนสะดวกสบายที่ เดอะ รีเจนท์ ชะอำ บีช รีสอร์ท ที่เต็มไปด้วยบริการมากมายรออยู่

การเดินทาง

ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 หรือถนนพระราม 2 ก่อนเลี้ยวซ้ายที่ อ.ปากท่อ เข้าถนนเพชรเกษม หรือทางหลวงหมายเลข 4 เพื่อลัดเลาะเที่ยวตามชายหาดต่างๆ ได้เลย

Ibookingcorner Hotel
หน้า   1 

Dream D Residence
ระดับ : 
138 Moo 1, T.Tonmamuang, Muang, Phetchaburi 76000
พื้นที่ : Phetchaburi Town
ราคาเริ่มต้น 2,124 บาท

i Tara Resort & Spa
ระดับ : 
109 Moo 3, Lam Pak Bia Beach (First Sand Beach) A.Banlaem, Petchaburi 76000
พื้นที่ : Phetchaburi, Lam Pak Bia Beach
ราคาเริ่มต้น 2,124 บาท

Nana Resort and Spa
ระดับ : 
139 Moo 13, Kaeng Krachan Petchaburi 76170
พื้นที่ : Phetchaburi, Kaeng Krachan
ราคาเริ่มต้น 1,268 บาท

Petchvarin Resort
ระดับ : 
248 Moo 11, Kladluang Sub-District Thayang, Petchaburi 76130
พื้นที่ : Petchaburi, Thayang
ราคาเริ่มต้น 1,650 บาท

The Canal Garden Resort
ระดับ : 
80 Moo 2 Wangkri, Thayang Petchaburi 76130
พื้นที่ : Phetchaburi, Kaeng Krachan
ราคาเริ่มต้น 1,699 บาท