ช่วงหน้าร้อนหลายคนคงไปเที่ยวทะเลกันจนจุใจแล้ว วันนี้เราจึงพามาเปลี่ยนบรรยากาศกันบ้างด้วยทริป เที่ยวอยุธยา 1 วัน ชมโบราณสถานและเดินตลาดกินของอร่อย ณ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา อดีตเมืองหลวงอันเคยรุ่งโรจน์เป็นเวลาถึง 417 ปี และปัจจุบันเป็นหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวสำคัญที่คนไทยไม่ควรพลาด

เที่ยวอยุธยา 1 วัน ชมโบราณสถาน ทานของอร่อย

อย่าพลาดชม

พระราชวังบางปะอินซึ่งสร้างในปี พ.ศ. 2175 โดยพระเจ้าปราสาททอง และได้รับการบูรณะอีกครั้งในสมัยรัชกาลที่ 4 พระราชวังแห่งนี้มีพื้นที่กว้างขวาง บรรยากาศร่มรื่นสบายตาด้วยต้นไม้เขียวขจี ภายในมีอาคารและพระที่นั่งมากมาย แต่ละหลังล้วนงดงามอลังการและมีสถาปัตยกรรมแตกต่างกันไป ทั้งแบบไทย จีน และตะวันตก นอกจากนี้ยังมีหอจัดแสดงวัตถุในสมัยโบราณ ที่พระราชวังนี้มีรถกอล์ฟให้บริการในการเยี่ยมชม จึงไม่ต้องกลัวเหนื่อยถ้ามีผู้สูงอายุมาด้วย แต่จะเดินชมด้วยตัวเองก็ได้ ขอแนะนำว่าควรแต่งตัวให้สุภาพ แต่ถ้าใครไม่พร้อม ที่นี่ก็มีผ้าถุงให้บริการพระราชวังบางปะอิน
รูปภาพ: วิกิพีเดีย โดย JJ Harrison
ที่ต่อมาคือพิพิธภัณฑ์ล้านของเล่นเกริกยุ้นพันธ์ ซึ่งผู้ก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ อ. เกริก ยุ้นพันธ์ ได้รับแรงบันดาลใจจากพิพิธภัณฑ์ของเล่นที่ญี่ปุ่น จึงกลับมาสะสมของเล่นเป็นเวลาหลายสิบปี และในที่สุดก็ออกมาเป็นพิพิธภัณฑ์ของเล่นที่รวบรวมของเล่นโบราณทั้งของไทยและต่างประเทศ

กิจกรรมที่ไม่ควรพลาด

ขี่ช้างชมวัดที่วังช้างอยุธยา แล เพนียด ซึ่งตั้งอยู่ในอุทยานประวัติศาสตร์อยุธยา โดยนักท่องเที่ยวสามารถนั่งช้างเที่ยวเดินชมโบราณสถานในบริเวณใกล้ๆเป็นเวลา 10-20 นาที ที่นี่ยังมีการแสดงความสามารถของช้างน้อย ถ้ายังไม่จุใจ คนรักช้างสามารถไปเที่ยวต่อได้ที่หมู่บ้านช้างเพนียดหลวง ซึ่งจะมีการจัดแสดงการดูแลช้างและวิถีชีวิตของควาญช้าง รวมถึงสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ในสมัยโบราณที่เกี่ยวข้องกับช้าง
เที่ยวอยุธยา 1 วัน
รูปภาพ: ปั่นจักรยานเที่ยวพระที่นั่งเบญจรัตนมหาปราสาท , Google Map
อีกกิจกรรมหนึ่งที่จะได้สัมผัสโบราณสถานอย่างใกล้ชิดก็คือ การปั่นจักรยานเที่ยวรอบเกาะอยุธยา โดยเริ่มต้นที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวซึ่งมีแผนที่และเจ้าหน้าที่พร้อมตอบคำถามและให้คำแนะนำเกี่ยวกับจุดไฮไลต์ต่างๆ ที่ควรแวะ ส่วนจักรยานก็หาได้ตามร้านเช่าทั้งในเมืองและที่สถานีรถไฟซึ่งมีอยู่หลายร้าน ใครสนใจกิจกรรมนี้ควรวางแผนเวลามาดีๆ เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาแดดจัด

ของกินแนะนำ

พูดถึงของกินอยุธยา แทบทุกคนคงนึกถึงกุ้งแม่น้ำเผาไข่เยิ้มๆ ใกล้กับวังบางปะอินก็มีร้านต้นน้ำริเวอร์วิวซึ่งขึ้นชื่อในเรื่องกุ้งเผาตัวโต หรือถ้าขับรถมา ลองวนออกมาที่ตลาดกลางเพื่อเกษตรกร ที่นี่มีอาหารทะเลสดในราคาย่อมเยาลงมา ซึ่งจะซื้อกลับบ้านหรือนั่งกินที่ร้านก็ได้
ตลาดโก้งโค้ง
ที่มารูปภาพ: ตลาดโก้งโค้ง , facebook.com/talardkongkhong
ถ้าใครอยากได้บรรยากาศโบราณๆ ขอแนะนำให้มาที่ตลาดโก้งโค้ง ตลาดแบบไทยๆ ซึ่งพ่อค้าแม่ขายจะแต่งกายแบบไทยเดิมและมีของกินมากมาย เช่น ขนมโบราณ ผลิตผลและผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น และอาหารคาวหวาน ให้คุณได้เพลินกับการเลือกซื้อเลือกชิมจนอิ่มไม่รู้ตัว


ที่พักอยุธยา (Sawasdee.com)

 ที่พักในอยุธยา


Credit : รูปกุ้งเผาน่าอร่อยจาก Pantip

สถานที่อร่อย
เราขอแนะนำ ร้านเรือนไทย (วัดเชิงเลน บางปะอิน)
** ต้องโทรไปจองกุ้งล่วงหน้านะคะ ไม่งั้นอดทานค่ะ **


การเดินทาง

มาอยุธยามีหลายวิธี ถ้าขับรถจากกรุงเทพก็ใช้เวลาไม่เกิน 2 ชั่วโมง หรือจะนั่งรถไฟ รถตู้ หรือรถโดยสารก็ได้เช่นกัน และเมื่อมาถึงท่ารถหรือสถานีรถไฟ คุณก็มีทางเลือกว่าจะเช่ารถจักรยานปั่นชมเมืองด้วยตัวเองหรือจะจ้างรถสามล้อแถวนั้นก็ได้ ในยามค่ำคืน วัดหรือโบราณสถานบางแห่งจะเปิดไฟจนถึงประมาณ 3 ทุ่ม ซึ่งก็ให้บรรยากาศลึกลับมีเสน่ห์ไปอีกแบบ
ถ้าใครอยากเที่ยวแบบไม่รีบหรืออยู่ดูไฟจนค่ำ ขอแนะนำโรงแรมทำเลดีที่ตั้งอยู่ในบริเวณตัวเมืองชั้นในอย่างศาลาอยุธยา ซึ่งมีการออกแบบเก๋ๆ ด้วยโทนสีขาว และมีวิวโบราณสถานให้ชมจากห้องอาหารเลยทีเดียว และวรบุรี อโยธยา คอนเวนชัน รีสอร์ท โรงแรมบรรยากาศร่มรื่นริมน้ำที่อยู่ไม่ไกลจากสถานที่ท่องเที่ยวเช่นกัน

ท่องเที่ยวอยุธยา

หากกำลังมองหาทริปที่น่าสนใจแบบไปเช้าเย็นกลับจากกรุงเทพ ลองมาย้อนเวลาเยือนอุทยานประวัติศาสตร์และชมโบราณสถานในเมืองหลวงเก่าของไทยแห่งนี้
ออกสำรวจซากปรักหักพังของอยุธยา เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับประวัติศาสตร์อันน่าหลงใหลของเมืองหลวงเก่าแห่งราชอาณาจักรสยาม เที่ยวชมเจดีย์ วัดวาอาราม พระราชวัง และพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ในอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา หรือจะใช้เวลาในพิพิธภัณฑ์เพื่อศึกษาโบราณวัตถุและการค้นพบทางโบราณคดีต่างๆ
อยุธยาก่อตั้งขึ้นในปีพ.ศ. 1893 เป็นเมืองหลวงแห่งที่สองของราชอาณาจักรสยาม อยุธยาตั้งอยู่ในบริเวณที่แม่น้ำสามสายไหลมาบรรจบกัน นับเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดีและมีทางเชื่อมต่อกับทะเล ราวปีพ.ศ. 2243 อยุธยาได้พัฒนาและขยายอาณาบริเวณจนกลายเป็นนครหลวงที่เจริญเฟื่องฟู ที่มีความสำคัญทั้งทางเศรษฐกิจ ศาสนา และการเมือง การรุกรานของพม่าในปีพ.ศ. 2310 ทำให้อาณาจักรอยุธยาล่มสลาย และผู้คนนับพันจำต้องทิ้งเมืองไป
คุณสามารถเดินเที่ยว เช่าจักรยานขี่ นั่งรถตุ๊กตุ๊ก หรือจะขี่ช้างชมเมืองก็ได้ จะสังเกตได้ว่าพื้นที่หลักของเมืองนั้นเป็นเกาะที่มีกำแพงเมืองล้อมรอบ กำแพงเมืองและป้อมต่างๆ เหลืออยู่เพียงบางส่วนเท่านั้น เช่น ป้อมเพชร ซึ่งนับว่าเป็นป้อมที่มีความสำคัญมากที่สุดแห่งหนึ่ง
โบราณสถานและซากปรักหักผังส่วนใหญ่ตั้งอยู่ทางมุมตะวันตกเฉียงเหนือ โดยมีวัดพระศรีสรรเพชญ์เป็นวัดที่ใหญ่ที่สุดในบริเวณอุทยาน อย่าพลาดการไปนมัสการเศียรพระในต้นไม้ที่วัดมหาธาตุ และพระพุทธรูปทองสัมฤทธิ์ขนาดใหญ่ที่วิหารพระมงคลบพิตร หากต้องการศึกษาถึงความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของอยุธยาให้ดียิ่งขึ้น ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เจ้าสามพระยาที่มีโบราณวัตถุและศิลปวัตถุที่พบจัดแสดงไว้มากที่สุด
คุณสามารถเดินทางไปอยุธยาได้โดยทางรถไฟ หรืออาจจะจองทัวร์แบบเที่ยววันเดียว อยุธยาตั้งอยู่ห่างจากกรุงเทพประมาณ 76 กิโลเมตร ผู้ที่ต้องการพักค้างที่นี่สักคืนก็สามารถทำได้ เพราะมีที่พักและเกสต์เฮ้าส์มากมายสำหรับงบประมาณทุกระดับ บางแห่งมีบริการนำเที่ยวโดยรถตุ๊กตุ๊กเพื่อชมตัวเมืองเก่าที่ประดับดาด้วยไฟในยามหลังพระอาทิตย์ตกดิน
 เที่ยวอยุธยา