เที่ยวนครปฐม 1 วัน 
นั้นสามารถทำได้ง่ายๆ เพราะนครปฐมเป็นจังหวัดเล็กที่ไม่ได้มีดีแค่ส้มโอหวาน แต่เต็มไปด้วยที่เที่ยวเจ๋งๆ มากมายทั้งวัดวาอาราม พระราชวัง และพิพิธภัณฑ์ย้อนยุคที่ห้ามพลาด ถ้าพร้อมแล้ว หนีรถติดในวันหยุดสุดสัปดาห์ไป One-Day Trip ที่นครปฐมกันเถอะ

เที่ยวนครปฐม 1 วัน

ช่วงเช้า: ไหว้พระ ชมวัง

เที่ยวนครปฐม 1 วัน 01
 รูปภาพ: Flickr
เดินชมสถาปัตยกรรมอันงดงามของพระราชวังสนามจันทร์ซึ่งล้อมรอบด้วยต้นไม้ใหญ่อันร่มรื่น พระราชวังแห่งนี้ในครั้งอดีตเป็นที่แปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว เนื่องจากทรงพอพระราชหฤทัยวิวทิวทัศน์ของนครปฐมเป็นอย่างมาก ตามบริเวณต่างๆ ในพระราชวังมีพระที่นั่งและพระตำหนักซึ่งผสมผสานการออกแบบทั้งไทยและตะวันตกเข้าด้วยกันอย่างลงตัว จากนั้นแวะนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ที่วัดพระปฐมเจดีย์ราชวรวิหาร พระสถูปเจดีย์ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศไทยซึ่งเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้าอันศักดิ์สิทธิ์และอยู่คู่นครปฐมมาช้านาน
เที่ยวนครปฐม 1 วัน 02
รูปภาพ: Wachararwish via Wikimedia Commons

ช่วงเที่ยง: ลิ้มรสอาหารอร่อย

เที่ยวนครปฐม 1 วันก็คงไม่พลาดที่จะรวมถึงอาหารการกินด้วย ครั้งนี้แนะนำให้แวะกินมื้อเที่ยงที่ร้านกุ้งอบภูเขาไฟ สุดยอดร้านดังประจำนครปฐม ที่เน้นกุ้งสดๆ ตัวโตๆ และปรุงออกมาได้เยี่ยมยอดทุกจาน แต่หากชอบอาหารรสจัด แนะนำลุงลอยป่าลั่น อาหารไทยและอาหารป่ารสแซ่บ ราคาไม่แพง มีเมนูยอดนิยมอย่าง ปลาคังทอดน้ำปลากรอบนอกนุ่มใน ซึ่งทั้ง 2 ร้านนี้เดินทางสะดวก และอยู่ใกล้ๆ พระปฐมเจดีย์ฯ ชอบสไตล์ไหน เลือกไปร้านนั้นได้เลย

ช่วงบ่าย: ลุยยาว 3 ที่เที่ยว

เที่ยวนครปฐม 1 วัน 03
รูปภาพ: เจษฎาเทคนิคมิวเซียม
อิ่มท้องแล้วอย่าเพิ่งง่วง ช่วงบ่าย ขับรถเพลินๆ บนเส้นเพชรเกษมไป เจษฎาเทคนิคมิวเซียม พิพิธภัณฑ์รถโบราณริมแม่น้ำท่าจีน ที่เต็มไปด้วยรถคลาสสิกหลายร้อยคันไปจนถึงเครื่องบินเก่าลำมหึมาที่เหมือนหลุดมาจากหนังฝรั่งย้อนยุค คุณเจษฎา เดชสกุลฤทธิ์ เจ้าของพิพิธภัณฑ์แห่งนี้สะสมรถคลาสสิกมากว่า 20 ปี ตั้งใจเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์เพื่อให้คนรักรถและเด็กๆ ได้มีโอกาสเข้าชมและถ่ายรูปกันได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
เที่ยวนครปฐม 1 วัน 04
รูปภาพ: Peerapong Prasutr via Wikimedia Commons
ชมรถโบราณแล้ว เปลี่ยนบรรยากาศไปดูหุ่นขี้ผึ้งกันบ้าง ที่กรุงเทพฯ มีมาดามทุสโซ ส่วนนครปฐมก็มีพิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทยโดยฝีมือการปั้นของศิลปินชั้นครูที่เจ๋งไม่แพ้กัน กว่าจะเป็นหุ่นสักตัวต้องขึ้นรูปดิน หล่อขี้ผึ้ง ไฟเบอร์กลาส เพนต์สีผิว และบรรจงติดผมทีละเส้นอย่างประณีต ทำให้หุ่นทุกตัวออกมาเหมือนจริงชนิดที่ว่าต้องยกนิ้วให้
บ่ายแก่ๆ พักผ่อนหย่อนใจ ณ ตลาดสุขใจที่สามพราน ริเวอร์ไซด์ ตลาดแสนอบอุ่นที่มอบทั้งความสุขและสุขภาพดีให้กับนักท่องเที่ยว ที่นี่มีสินค้าเกษตรปลอดสารพิษในราคาไม่แพงจากเกษตรกร เช่น อาหารเพื่อสุขภาพ ผักผลไม้ออร์แกนิกสดๆ จากไร่ ให้เลือกซื้อได้ตามอัธยาศัย ในบริเวณเดียวกันก็มีหมู่บ้านไทยซึ่งสะท้อนวิถีชาวไทยในวันวาน เรือนไทยไม้สัก แปลงนาจำลอง และการละเล่นไทยในสมัยก่อนให้นักท่องเที่ยวศึกษาและถ่ายรูปเป็นที่ระลึก

ช่วงหัวค่ำ: ดื่มด่ำบรรยากาศริมน้ำ

เที่ยวนครปฐม 1 วัน 05
รูปภาพ: ปานเทวี
ปิดท้ายทริปนครปฐมด้วยมื้อเย็นที่ RIVA Floating Café ร้านอาหารริมน้ำที่ให้คุณเอนหลังนั่งจิบกาแฟในบรรยากาศสุดชิวบนแพไม้ อย่าลืมสั่งเมนูต้องลองอย่างเค้กมะพร้าวรสชาติหวานมัน และพิซซ่าแซลมอนรมควันแสนอร่อย

ที่พักนครปฐม


การเดินทางไปนครปฐม

การเดินทางจากกรุงเทพฯ ไปนครปฐมสามารถไปได้ 2 เส้นทางคือ ไปทางถนนเพชรเกษม ผ่านอ้อมน้อย อ้อมใหญ่ สามพราน หรือใช้เส้นทางถนนบรมราชชนนี (ปิ่นเกล้า-นครชัยศรี) ผ่านพุทธมณฑล นครชัยศรี และตัวเมืองนครปฐม

ที่พักแนะนำ

นครปฐมยังมีสถานที่ท่องเที่ยวอื่นๆ ที่น่าไปชมอีกมาก เช่น ตลาดท่านา อุทยานแมลงเฉลิมพระเกียรติ วู้ดแลนด์เมืองไม้ เป็นต้น หากวันเดียวยังเที่ยวไม่จุใจ ก็แวะพักผ่อนสักคืนและเที่ยวต่ออีกวันก็ได้ ที่พักสวยๆ แนะนำก็เช่น สามพราน ริเวอร์ไซด์ รีสอร์ตขนาดใหญ่ที่มีบริการทั้งบ้านพักแบบเรือนไทยและห้องพักสไตล์ทันสมัยท่ามกลางธรรมชาติอันร่มรื่น ที่นี่มีการจัดกิจกรรมเพื่อสุขภาพและกิจกรรมอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทยให้นักท่องเที่ยวได้มีส่วนร่วมอยู่เสมอ ส่วนที่ ซันเลิฟ รีสอร์ท แอนด์ สปา รอยัลวิว มีที่พักสไตล์บ้านทรงไทยในสวนอันกว้างขวาง อยู่ใจกลางเมืองนครปฐม เดินทางสะดวกสบาย

ตลาด (Market)
ตลาดดอนหวาย (Don Wai Riverside Market)
ตลาดน้ำวัดลำพญาสถานที่ตั้ง : อำเภอสามพราน
ตั้งอยู่ที่ตำบลบางกระทึก หลังวัดดอนหวาย เป็นตลาดที่ยังคงเหลือสภาพตลาดเก่าในอดีตสมัยรัชกาลที่ 6 ลักษณะตัวอาคารเป็นอาคารไม้เก่าๆ ที่อยู่ติดริมแม่น้ำท่าจีน มีพ่อค้าแม่ค้าพายเรือนำสินค้าและอาหารมาจำหน่ายในบริเวณวัดดอนหวาย มีตลาดนัดสินค้าทางการเกษตรที่วัดดอนหวายทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น. และมีเรือบริการนำเที่ยวชมทิวทัศน์ของสองฝั่งแม่น้ำท่าจีน
ตลาดน้ำวัดลำพญา (Wat Lampaya Floating Market )
สถานที่ตั้ง : อำเภอบางเลน
ตั้งอยู่บริเวณหน้าวัดลำพญา ริมแม่น้ำนครชัยศรี (ท่าจีน) ลำพระยา ตลาดน้ำวัดลำพญาแห่งนี้ริเริ่มโดยสภาวัฒนธรรมตำบลลำพญา ร่วมกับวัดลำพญา เป็นแหล่งรวมพืชผักผลไม้ ผลิตผลทางการเกษตรเช่น เครื่องจักสาน ผ้าทอ ผ้าย้อมและอาหารราคาถูก มีอาหารไทยจำหน่ายอาทิ ก๋วยเตี๋ยวเรือ ขนมหวาน ขนมเปี๊ยะ ห่อหมก ผักและผลไม้ บริเวณหน้าวัดมีปลานานาชนิดเช่น ปลาสวาย ปลากระแห ปลาแรด ปลาเทโพ นอกจากนี้ทางวัดมีบริการจักรยานน้ำ เรือล่องแม่น้ำท่าจีนโดยมีเรือบริการหลายประเภทดังนี้ :หมู่บ้านไทยทรงดำ
เรือแจวโบราณ ล่องลำน้ำท่าจีน ออกจากหน้าวัดลำพญาไปนมัสการศาลเจ้าแม่ทับทิมซึ่งเป็นศาลศักดิ์สิทธิ์ประจำตำบลลำพญาใช้เวลาประมาณ 30 นาที
เรือลาก ล่องแม่น้ำท่าจีนไป-กลับ ออกจากหน้าวัดลำพญาไปวัดสุขวัฒนารามที่บริเวณหน้าวัดลำพญามีวังปลาชุกชุมสามารถให้อาหารปลาได้
เรือกระแชง ออกจากหน้าวัดลำพญาไปวัดบางพระ (วัดหลวงพ่อเปิ่น) ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง ตลาดน้ำแห่งนี้มีเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์และวันหยุดราชการ ตั้งแต่เวลาประมาณ 06.00-17.00 น.
อุทยานปลา (Fish Sanctuary)
อุทยานปลาสถานที่ตั้ง : อำเภอนครชัยศรี
ตั้งอยู่หมู่ที่ 1 ตำบลห้วยพลู จะมีปลามาอยู่รวมกันโดยธรรมชาติในแม่น้ำนครชัยศรี(ท่าจีน) อุทยานปลาไกลจากแยกนครชัยศรี 11 กิโลเมตร
ลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน (The Samphran Elephant Ground & Zoo)
สถานที่ตั้ง : อำเภอสามพราน
ตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษมกิโลเมตรที่ 30 ห่างจากสวนสามพราน 1 กิโลเมตร มีเนื้อที่ประมาณ 130 ไร่ เป็นสวนสัตว์นานาชนิดมีการแสดงโชว์ของช้าง นั่งช้างท่องอุทยาน การแสดงช้างประกอบเสียง การจับจระเข้ด้วยมือเปล่าและการแสดงมายากลทุกวัน 
เปิดให้เข้าชม : ตั้งแต่เวลา 8.30-17.30 น. 
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : 0 2429 0361-2 หมายเลขสำรอง โทรฯ 02 2952 938-9 หรือเว็บไซต์ www.elephantshow.comลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน
สวนสามพราน (The Rose Garden Country Resort & Thai Cultural Village)
สถานที่ตั้ง : อำเภอสามพราน
เป็นสถานที่พักผ่อนตั้งอยู่ริมถนนเพชรเกษม ห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ 32 กิโลเมตร อยู่ติดแม่น้ำนครชัยศรี มีเนื้อที่ประมาณ 137.5 ไร่ ภายในจัดแต่งเป็นสวนดอกไม้นานาชนิด หมู่บ้านไทยและบางส่วนเป็นโรงแรม ที่พักและสนามกอล์ฟ นอกจากนี้ทุกวันในช่วงเช้า 10.00-12.00 น. มีกิจกรรมวิถีไทย 12 อย่าง เช่น ดนตรี รำไทย ร้อยพวงมาลัย แกะสลักผลไม้ เครื่องปั้นดินเผา ป้องกันตัว ทอผ้าไหม ถักสาน วาดร่มฯลฯ ค่าใช้จ่ายคนละ 200 บาท ในช่วงบ่ายมีการแสดงทางวัฒนธรรมพื้นบ้านให้ชมเช่น การบวช การแต่งงาน การปลูกข้าว และการฟ้อน 4 ภาค เป็นประจำ 
สวนสามพรานเปิดให้เข้าชม : ตั้งแต่เวลา 08.00-18.00 น.

สวนสามพรานการเดินทาง
โดยรถยนต์ จากกรุงเทพฯ ใช้เส้นทางสายเก่า สายถนนเพชรเกษม (ทางหลวงหมายเลข 4) สวนจะอยู่กิโลเมตรที่ 32 ซ้ายมือ 

โดยรถประจำทาง มีรถประจำทางสาย 123 (รถธรรมดา) ออกจากท่าช้าง มาลงที่หน้าลานแสดงช้างและฟาร์มจระเข้สามพราน หรือนั่งรถโดยสารจากสถานีขนส่งสายใต้ สายเก่า (กรุงเทพฯ-อ้อมใหญ่-สามพราน-นครปฐม) ใช้บริการรถโดยสารประจำทางปรับอากาศชั้น 2 สายกรุงเทพฯ-นครปฐม กรุงเทพฯ-ราชบุรี กรุงเทพฯ-บางลี่ หรือรถโดยสารธรรมดาสายกรุงเทพฯ-นครปฐม กรุงเทพฯ-ราชบุรี กรุงเทพฯ-สุพรรณบุรี
ศูนย์การศึกษานอกโรงเรียนกาญจนาภิเษก (วิทยาลัยในวัง) (Open Study Centre or College in the Palace)
วิทยาลัยในวังสถานที่ตั้ง : อำเภอสามพราน
ตั้งอยู่ริมถนนศาลายา-บางภาษี ตำบลศาลายา ตั้งขึ้นตามแนวพระราชดำริในสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสืบสานงานศิลปะไทยโบราณ "ช่างสิบหมู่" ที่สร้างสรรค์มาจากภูมิปัญญาและความชำนาญที่สั่งสมมาจากบรรพบุรุษไทย "ช่างสิบหมู่" หมายถึง กลุ่มช่างผู้ทำงานด้วยมือ สร้างสรรค์ผลงานศิลปะไทยโบราณเช่น ช่างเขียน ช่างแกะ ช่างสลัก ช่างปั้น ช่างปูน ช่างรัก ช่างหุ่น ช่างบุ ช่างกลึงและช่างหล่อ (ผู้สมัครไม่ต้องเสียค่าสมัคร ค่าฝึกอบรม แต่ต้องเสียค่าวัสดุ อุปกรณ์ฝึกเองและสมัครด้วยตนเอง) ภายในศูนย์ยังได้จัดแสดงผลงานของนักศึกษาไว้ให้ชม และยังมีสินค้าของที่ระลึกที่ทำจากฝีมือของนิสิต-นักศึกษา
สถานที่ตั้ง : อำเภอสามพราน
ตั้งอยู่ในพื้นที่มหาวิทยาลัยมหิดล ตำบลศาลายา อำเภอพุทธมลฑล สร้างขึ้นเพื่อเป็นแหล่งอนุรักษ์พันธุ์พืชสมุนไพรไทย สำหรับศึกษาวิจัยพัฒนาและการเรียนรู้ของสังคม มีพื้นที่ประมาณ 38 ไร่ รวบรวมพันธุ์สมุนไพรกว่า 1,200 ชนิด จัดปลูกไว้ในลักษณะต่างๆ กัน พร้อมแสดงป้ายชื่อและสรรพคุณที่ชัดเจน จึงเหมาะที่จะเป็นห้องเรียนธรรมชาติสำหรับนักเรียน นักศึกษารวมทั้งผู้สนใจ ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ทุกวันตั้งแต่เวลา 7.00 - 17.30 น.ไม่เว้นวันหยุดราชการ หากต้องการเข้าชมเป็นหมู่คณะและผู้นำชมเพื่อให้ได้ความรู้อย่างครบถ้วน 
สามารถติดต่อสอบถามล่วงหน้าที่ : คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ที่กรุงเทพฯ 0 2644 8678 - 90 ต่อ 5550 โทรสาร. 0 2644 8696 หรือเว็บไซต์ www.pharmacy.mahidol.ac.th
สถานที่ตั้ง : อำเภอบางเลน
ตั้งอยู่ที่บ้านเกาะแรด ตำบลบางปลาซึ่งเป็นระยะทาง 9 กิโลเมตรทางตอนใต้ของอำเภอบางเลนผ่านเส้นทางบางเลน - ดอนตูม ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่เรียกว่า บ้านไทยทรงหรือไทยทรงดำ (ชาวบ้านมักจะสวมชุดสีดำ) ชาวบ้านเป็นคนลาวโซ่งที่อพยพมาจากบ้านหนองปรงอำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี มีวัฒนธรรมเป็นของตนเองมีงานหัตถกรรมที่น่าสนใจเช่น งานทอ และเครื่องหวาย
 ที่พักในนครปฐม